Thứ Tư, 16 tháng 11, 2011


Một góc “pha trộn” trong khu nghệ thuật 798 nổi tiếng ở Bắc Kinh


Không gian nhà xưởng cũ trở thành gallery nghệ thuật


798 vốn là tên một nhà máy nằm trong cụm liên hợp các nhà máy thuộc dự án 718, một hình ảnh về sự hợp tác liên minh giữa nước CHND Trung Hoa với Liên Xô và Đông Đức vào những năm 1950 chuyên sản xuất quân trang quân dụng và các thiết bị điện. Năm 1954, những nhà máy đầu tiên trong dự án này bắt đầu mọc lên trên khu đất rộng tới 630.000 mét vuông, nằm không xa trung tâm thủ đô Bắc Kinh, mang những cái tên hoàn toàn là các con số: 706, 707, 751, 761, 797 và 798 là nhà máy lớn nhất nằm trong cụm này. Thiết kế chính cho dự án là các kiến trúc sư, kỹ sư Đông Đức, mà phần lớn trong số họ đến từ Bauhaus, ngôi trường nổi tiếng với ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Đấy là lý do vì sao 798 không giống bất cứ một khu nhà máy cũ nào của Trung Quốc. Nó mang ngôn ngữ kiến trúc phương Tây, với những không gian rộng để lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên và được xây dựng rất kiên cố, có thể đứng vững khi có động đất 8 độ Richter. Vào thời kỳ hoàng kim của mình, những nhà máy này thu hút từ 10 tới 20 ngàn công nhân. Tuy nhiên, từ thập niên 1980, sản xuất bắt đầu rơi vào đình trệ và các xưởng máy dần dần trở thành hoang phế…


Thập niên 1990, cùng với thời kỳ Đổi mới của mỹ thuật ở Việt Nam, thì ở Bắc Kinh, là thời kỳ của nghệ thuật mới - nghệ thuật đương đại. Trước khi hai nghệ sĩ trẻ Việt Nam thực hiện màn trình diễn gây sốc tại Văn Miếu, Hà Nội (1998) thì ở Bắc Kinh, các nghệ sĩ trẻ đã mang tác phẩm của mình vào không gian ngoài trời ở Cung điện mùa Hè của Từ Hy Thái hậu (Di Hòa Viên). Và khởi đầu từ việc Hội Mỹ thuật Trung Quốc lấy khu nhà máy 706 bỏ hoang để tổ chức workshop vào năm 1995, dần dần các nghệ sĩ Trung Quốc và cả nghệ sĩ nước ngoài bắt đầu tìm tới địa chỉ này, thuê làm xưởng vẽ, xưởng điêu khắc, phòng trưng bày tác phẩm…, với giá rẻ hơn rất nhiều so với các vị trí khác trong trung tâm thành phố. Năm 2002, một triển lãm quốc tế lớn lần đầu tiên chọn khu nhà máy bỏ hoang 798 để trưng bày - đó là triển lãm Beijing Afloat, nằm trong dự án nghệ thuật Bắc Kinh - Tokyo. Triển lãm thu hút hơn 1.000 người tới tham dự, đánh dấu việc 798 chính thức trở thành một không gian nghệ thuật mới.


Bước qua cái cổng có tấm biển gắn con số 798 màu đỏ rực thuộc quận Chaoyang, nằm ngay trên con đường cao tốc nối giữa sân bay quốc tế và khu down town là bạn đã bước vào một không gian hoàn toàn khác của Bắc Kinh. Tất cả các nhà xưởng bỏ hoang trở thành những phòng triển lãm, những gallery nghệ thuật, các tiệm bán sách nghệ thuật và thời trang, các studio mỹ thuật, nhiếp ảnh,... Ngay cả các con đường dẫn từ nhà xưởng này sang nhà xưởng khác cũng trở thành những không gian trưng bày tác phẩm. Và nếu như ở trung tâm Bắc Kinh, bạn hầu như không thể tìm được một quán cà phê nào đúng nghĩa (trừ phi uống cà phê trong tiệm ăn nhanh McDonald hay KFC), thì ở đây không thiếu những quán cà phê mang đậm phong cách nghệ thuật, mỗi quán một kiểu bài trí khác nhau, nhưng giống nhau ở cà phê pha kiểu Tây, đồ ăn nấu kiểu Tây “chuẩn” và âm nhạc được chọn lựa văn minh đến ngạc nhiên. Nhiều quán cà phê ở đây đồng thời cũng là nơi trưng bày và bán các tác phẩm nghệ thuật, một số quán khác thì chủ quán lại chính là người sưu tầm nghệ thuật.


Ống nước cũ cũng thành tác phẩm mới


Xem bài viết đầy đủ

Tagged: , , , , , , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cùng Chia Sẻ © 2013 - Nghe Đọc Truyện Online