Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013


Từ vài năm nay, chùa Bái Đính mới tại Ninh Bình, ngôi chùa giữ nhiều kỷ lục nhất Việt Nam, thậm chí của cả vùng Đông Nam Á đã trở thành chốn tham bái của người dân mỗi dịp xuân về. Được coi như một mô hình mới của hoạt động du lịch tâm linh, song những gì diễn ra ở Bái Đính những ngày đầu xuân Quý Tỵ gợi nên nhiều suy nghĩ.


Quần thể chùa Bái Đính (Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình) có diện tích khổng lồ lên tới 539 ha gồm chùa Bái Đính mới, chùa Bái Đính cổ, học viện Phật giáo - công viên văn hóa (đang xây dựng)… và nhiều hạng mục khác. Hiện người đến tham bái chùa chỉ có thể tham quan khu chùa mới, và chùa cổ nằm trong hang đá trên núi cách đó vài km.


Chùa Bái Đính mới tọa lạc trên diện tích 80 ha với nhiều khu vực được phân chia khác nhau theo bậc, cấp, nổi tiếng với 500 pho tượng đá và những kỷ lục vô song về chiều cao, cân nặng của tượng Phật trong nhà, tượng Phật ngoài trời ở Việt Nam. Những tòa ngang, dãy dọc trong chùa đều được xây dựng bề thế, nền lát đá, vô số hàng cột to nhiều người ôm, vỉ kèo bề thế. Được tôn xưng là ngôi chùa nhiều kỷ lục nhất Đông Nam Á quả không sai.


Nằm trong quần thể du lịch rộng lớn, kề bên khu du lịch sinh thái Tràng An, khu Bích Động, chùa Bái Đính mới hằng năm đón cả chục vạn lượt khách thập phương, tập trung vào những dịp lễ lạt đầu xuân. Song có lẽ do khuôn viên nhà chùa quá rộng, các công trình lại thừa vẻ hoành tráng và xa xỉ, cộng thêm nhiều chi tiết lạ lẫm không gần gũi với kiến trúc chùa chiền truyền thống, khiến khách tham quan không có được cái tâm thế tôn kính cần thiết, như khi bước vào mỗi ngôi cổ tự thông thường. Chẳng thế mà không hiếm cảnh khách chọc ghẹo, bỡn cợt, nghịch ngợm trong khuôn viên nhà chùa, như thể đang thư giãn trong một khu du lịch sinh thái được trang trí theo hơi hướm nhà chùa.


Cũng xuất phát từ cái tâm thế bất kính nên 500 pho tượng La Hán, Kim Cương chạy dọc từ cổng chào tới chùa chính, ngút tầm mắt nhất loạt đều bị hành hạ khi khách tham quan tìm mọi cách để ấn tiền vào tay, vào chân, vào nách, thậm chí cả vào… miệng. Thành thử, các pho tượng đá nom cứ như một đoàn người đi đổi tiền. Và cứ hễ pho tượng nào có bàn tay xòe ra, ở tư thế quán thiền thì y như rằng, một, hoặc nhiều ngón tay đều nhất loạt bị bẻ gãy.


Không rõ những hành vi thiếu ý thức trên có xuất phát từ tâm lý ấm ức với ban quản lý nhà chùa hay không, khi toàn bộ phương tiện của khách tham quan đều bị dồn về một khu đất cách chùa tới vài km, dẫu rằng khuôn viên xung quanh chùa dư chỗ làm bến đỗ. Muốn vãn cảnh chùa, khách tham quan buộc phải gửi xe ở xa và mua vé xe điện…, chi phí lên tới cả trăm ngàn đồng mỗi người.


Vẫn biết việc đầu tư đều hướng tới mục đích thu lợi trên một, vài khía cạnh nào đó. Song vừa kinh doanh có lãi, vừa khơi gợi được nét đẹp văn hóa và niềm tin tâm linh là điều muôn khó. Nó vừa đòi hỏi nhãn quan kinh tế lẫn chiều sâu văn hóa để có thể hài hòa các mục đích.

Xem bài viết đầy đủ

Tagged: , , , , , , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cùng Chia Sẻ © 2013 - Nghe Đọc Truyện Online